Cây hoa mai, biểu tượng của mùa xuân và Tết Nguyên Đán, không chỉ là một loài hoa đơn thuần mà còn mang trong mình những giá trị văn hóa, tinh thần sâu sắc. Để hiểu rõ hơn về cây hoa mai theo hội đam mê mai vàng hãy cùng khám phá qua bài viết sau đây.

Thông Tin Cơ Bản về Cây Hoa Mai

Cây hoa mai thuộc họ Ochnaceae, có tên khoa học là Ochna integerrima. Tại Việt Nam vườn mai bán tết được ưa chuộng và trồng rộng rãi, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên Đán ở miền Nam. Loài hoa này phổ biến nhất ở những khu rừng thuộc dãy Trường Sơn và các tỉnh từ Quảng Nam đến Khánh Hòa. Ngoài ra, hoa mai còn xuất hiện tại các vùng núi thuộc đồng bằng sông Cửu Long và cao nguyên, nhưng số lượng không nhiều.

Hoa mai là loại cây lâu năm, có tuổi thọ lên đến hàng trăm năm. Thân cây xù xì, cành lá xum xuê, lá cây mọc xen kẽ. Đặc biệt, cây mai tự rụng lá vào mùa Đông và nở hoa vào mùa Xuân. Điều này khiến ông cha ta có thói quen lảy lá vào tháng Chạp âm lịch để kích thích cây mai ra hoa đúng dịp Tết.

 

1. Các loại chậu trồng mai

Khi chọn chậu trồng cây mai vàng, kích thước chậu cần tùy thuộc vào độ lớn và tình trạng phát triển của cây. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại chậu được làm từ các chất liệu khác nhau như xi măng, đất nung, sành, nhựa, và gỗ, với nhiều kiểu dáng và kích cỡ đa dạng.

Mặc dù có nhiều sự lựa chọn, nhưng chậu xi măng thường được ưa chuộng hơn cả. Nguyên nhân là do chi phí hợp lý và khả năng giữ ẩm tốt. Những loại chậu làm từ chất liệu khác như sành thường được dùng cho những cây mai vàng bonsai, mang lại tính thẩm mỹ cao hơn.

2. Đất trồng mai trong chậu

Để cây mai vàng phát triển tốt, việc chọn lựa đất trồng cũng rất quan trọng. Đất trồng cần có độ tơi xốp và thoát nước tốt. Một công thức trộn đất phổ biến là sử dụng khoảng 70-80% đất và 20-30% phân hữu cơ hoai mục. Như vậy, đất trong chậu sẽ đảm bảo đủ dinh dưỡng cần thiết cho cây phát triển.

Ngoài ra, có thể dùng hỗn hợp khác như xơ dừa, tro trấu, và phân hữu cơ hoai mục theo tỷ lệ 1:1:1. Hỗn hợp này không chỉ cung cấp dinh dưỡng mà còn cải thiện khả năng thoát nước của đất.

====>> Xem thêm: Tìm hiểu thêm về hình cây mai vàng

No description available.

3. Hướng dẫn thay chậu cho cây mai vàng

Trước khi bắt đầu quá trình trồng cây vào chậu mới, cần chuẩn bị kỹ lưỡng. Đầu tiên, cần bịt lỗ thoát nước trong chậu để giữ đất, nhưng vẫn đảm bảo nước có thể thoát ra ngoài. Cách truyền thống là sử dụng những mảnh sành hoặc đá lớn, nhưng phương pháp này không hiệu quả khi di chuyển cây.

Hiện nay, các mẫu lưới nhựa cứng được sản xuất để sử dụng cho mục đích này rất phổ biến. Đặt lưới lên lỗ thoát nước, giúp giữ đất và vẫn cho phép nước thoát ra ngoài.

Nếu chậu có nhiều chỗ lõm, cần sử dụng nhựa epoxy hoặc khoan những lỗ thoát nước nhỏ ở những vị trí này để tránh tình trạng nước đọng lại, gây úng rễ cho cây.

Hướng dẫn tạo hình “con bướm” giữ lưới đáy chậu cảnh

Để tạo hình giữ lưới đáy chậu, thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Kéo dài dây kim loại. Chiều dài dây nên phù hợp với kích thước của lỗ cần che. Dây nhôm là lựa chọn tốt nhất vì dễ uốn.

Bước 2: Uốn dây lần đầu để tạo hình móc. Hai đầu dây nên tạo thành đoạn thẳng vuông góc, đoạn dài hơn đoạn kia từ 3-4 lần.

Bước 3: Uốn dây lần hai để tạo hình móc khác. Đảm bảo rằng cả hai lần uốn đều cùng trên hoặc cùng dưới.

Bước 4: Bẻ cong lên tại điểm giao, tạo thành các góc vuông.

Bước 5: Chỉnh hai đầu mút để tạo dạng song song và khoảng cách đầu mút bằng chiều rộng của lỗ cần bịt.

Bước 6: Lật ngược chậu, uốn phần cuối dây kim loại để cố định đúng vị trí. Đặt lưới lên trên lỗ, xuyên hai đoạn cuối qua các lỗ, và cuối cùng uốn phần cuối dây kim loại xung quanh lỗ thoát nước để giữ lưới được cố định.

Quá trình này không chỉ giúp bảo vệ đất trong chậu mà còn đảm bảo cây mai vàng có môi trường phát triển tốt nhất. Việc chăm sóc và chuẩn bị chậu trồng cây mai vàng đúng cách sẽ mang lại cho bạn một cây mai vàng khủng đẹp và khỏe mạnh.

 

Liên Hệ ngay cho chúng tôi theo thông tin dưới đây:

Điện thoại/Zalo: 0905 888 999 – 0799 888 999 – 0888777777

Email: Vuonmaihoanglong@gmail.com

Facebook: Vườn mai Hoàng Long

Địa chỉ: Tân Thiềng, Chợ Lách, Bến Tre.