Cây mai không ra lá đã trở thành một chủ đề được quan tâm và thảo luận rộng rãi trong thời gian gần đây. Nhiều người sau khi chơi mai Tết xong, khi thay chậu cho cây, phát hiện ra rằng cây không ra lá sau khoảng 3-4 tuần, thậm chí có thể thấy cây bị chết nhánh hoặc khô cành. Theo vườn mai hoàng long một số trường hợp khác bao gồm việc bứng cây mai mới trồng bị bể bầu hoặc đứt rễ, dẫn đến tình trạng cây không ra lá. Thậm chí, một số người sau khi bấm tỉa cành cho cây mai cũng gặp phải tình trạng này. Các bạn thường lo lắng không biết nguyên nhân gây ra tình trạng này và thường bón phân cho cây, nhưng điều này lại càng làm cây suy kiệt hơn.

Nguồn Gốc và Ý Nghĩa Của Hoa Mai

Cây mai có nguồn gốc từ Trung Quốc. Theo sách “Trân hương bảo ngự” của Phí Cung Ấn, đời Minh chép rằng: “Đắc Kỷ ái lãm hàn mai, Trụ tằng ngự tuyết đồng lãm chi”. Nghĩa là Đắc Kỷ thích ngắm hoa mai trong giá lạnh, Trụ Vương thường đội tuyết cùng ngắm. Như vậy, cách đây đã hơn 3000 năm, cây mai đã có mặt trên đất nước Trung Quốc.

Người Trung Quốc vốn nặng tình với mai từ lâu lắm và xem Mai, Tùng, Cúc thuộc nhóm “Tuế tàn tam hữu”. Ý nói mai chịu được tuyết lạnh chẳng khác gì bật trượng phu khí tiết vững vàng, chịu được mọi nghịch cảnh và không bao giờ khuất phục bạo quyền. Yêu mai, người Trung Quốc xem hoa mai là quốc hoa, cũng như hoa đào là quốc hoa của người Nhật. Có lẽ vì vậy mà họ đặt tên cho mai khá cầu kỳ. Theo sách “Mai phổ”, loại hoa mai có sáu cánh tròn đẹp như hoa thủy tiên nên gọi là “Thủy tiên mai”, hoa có từng cặp gọi là “Uyên ương mai”, hoa màu đỏ hồng gọi là “Yên chi mai”, mai có đài hoa màu xanh đậm gọi là “Lục ngạc mai”, rồi “Hạc đình mai”... Nhưng tựu chung cũng nằm trong bốn loại chính: Bạch mai, Hồng mai, Thanh mai và Mặc mai.

Nguyên Nhân Cây Mai Vàng Không Ra Lá

Trường hợp 1: Mới thay chậu cho cây mai

Một nguyên nhân phổ biến khiến cây mai không ra lá là việc thay chậu cho cây không đúng thời điểm. Nếu bạn thay đất khi lá cây còn non và thời tiết đang nắng nóng, cây mai có thể gặp phải tình trạng sốc do thay đất đột ngột. Điều này có thể dẫn đến cây bị chết cành, khô thân và thậm chí chết hoàn toàn.

Trường hợp 2: Sau khi bấm tỉa cành hoặc trồng cây mai mới

Sau khi bấm tỉa cành cho cây mai hoặc khi trồng cây mai mới bứng, sự ra lá có thể bị trì hoãn nếu bạn quá nôn nóng. Tùy thuộc vào tình trạng của cây và độ sâu của vết cắt, thời gian trung bình để cây mai đâm tược non thường dao động từ 8 đến 40 ngày. Vì vậy, bạn không nên quá lo lắng. Cây sẽ dần đâm tược và ra lá non sau khoảng thời gian này.

Sai Lầm Khi Bón Phân Cho Cây Mai

Không bón phân khi cây mai không ra lá

Khi cây mai không ra lá, bạn tuyệt đối không nên bón phân, vì trong giai đoạn này cây mai vàng quê dừa bến tre không thể hấp thụ dinh dưỡng hiệu quả. Thay vào đó, bạn nên sử dụng thuốc kích rễ cho cây mai. Cây mai cần phải phát triển hệ rễ mới để có thể đâm tược mới. Sau khi cây có tược mới và hình thành một khối lá xum xuê (thường sau hơn 20 ngày, một đợt đọt mới sẽ ra), bạn có thể bắt đầu bón phân và ngừng sử dụng thuốc kích rễ.

Sự kết hợp giữa ánh sáng mặt trời và kích thích tố

Khi tược mới ra gặp ánh sáng mặt trời, cây sẽ tạo ra kích thích tố nội sinh giúp kích thích cây phát triển thêm rễ. Kết hợp với việc sử dụng các chất kích thích bên ngoài (như phun tưới Nutrilux) có thể tăng cường sự phát triển của rễ và tược mới.

No description available.

Thời điểm bón phân và kích rễ

Việc bón phân và kích rễ không nên được quyết định theo tháng mà phải dựa trên tình trạng thực tế của cây. Ví dụ, vào tháng 3, 4, 5 hoặc 6, nếu cây có ít lá, bạn không nên bón phân mà nên tiếp tục sử dụng kích rễ. Ngược lại, nếu vào tháng 2 cây đã có khối lá tương đối, bạn có thể bắt đầu bón phân và ngừng sử dụng kích rễ.

====>> Xem thêm: Tìm hiểu thêm về mai vàng có mấy loại

Những lưu ý khác

Bón phân khi cây có đủ lá: Nếu cây có nhiều lá nhưng không được bón phân, cây có thể không đủ chất để nuôi lá và phát triển, dẫn đến suy nhược.

Bón phân khi cây ít lá: Nếu cây có ít lá mà bạn bón phân, phân thừa có thể gây hại cho cây vì không đủ lá để quang hợp và tiêu thụ phân, dẫn đến chết rễ.

Bảo vệ lá non

Khi thấy đợt đọt mới bung ra, bạn nên phun ngừa bọ trĩ bằng Amico và Regent luân phiên nhau mỗi 5 ngày để bảo vệ lá non cho đến khi lá trưởng thành. Đồng thời, cần ngừa nấm bệnh bằng các loại thuốc gốc đồng hoặc gốc kẽm mỗi 15 ngày để bảo vệ cây mai khỏi các bệnh nấm.

Chăm sóc cây mai đúng cách sẽ giúp cây phát triển khỏe mạnh và ra lá đẹp. Chúc bạn thành công với cây mai của mình!

 

Liên Hệ ngay cho chúng tôi theo thông tin dưới đây:

Điện thoại/Zalo: 0905 888 999 – 0799 888 999 – 0888777777

Email: Vuonmaihoanglong@gmail.com

Facebook: Vườn mai Hoàng Long

Địa chỉ: Tân Thiềng, Chợ Lách, Bến Tre.