Cây mai tứ quý (Ochna serrulata) nổi bật với khả năng nở hoa hai lần trong năm, đầu tiên là màu vàng và sau đó là màu đỏ. Để có một chậu mai tứ quý nở hoa đặc biệt như vậy, việc áp dụng các kỹ thuật trồng trọt và chăm sóc mai vàng Việt Nam đúng cách là rất quan trọng. Cây mai tứ quý là một loại cây lâu năm, càng già cỗi thì cây càng đẹp và quý giá. Do đó, việc trồng và chăm sóc cây cần phải hết sức cẩn thận và kỹ lưỡng.

1. Giới thiệu về cây mai tứ quý

Mai tứ quý, còn gọi là nhị độ mai, là một loài hoa thuộc chi Ochna của họ Ochnaceae. Cây có khả năng nở hoa quanh năm, tùy thuộc vào từng dạng cây mà có tên gọi khác nhau. Ở Việt Nam, mai tứ quý thường cao từ 2 đến 3 mét, trong khi ở Thái Lan và một số nước châu Á khác, cây có thể cao tới 8 mét và hoa có đường kính khoảng 4 cm. Cây ra hoa từ tháng 2 đến tháng 5 và có trái từ tháng 4 đến tháng 6.

2. Chọn đất trồng cây mai tứ quý

Cây mai tứ quý phát triển tốt trên đất thịt nhẹ, giàu chất hữu cơ, không chua, không nhiễm phèn, mặn hoặc các hóa chất độc hại. Đối với cây trồng trong chậu, cần chọn loại đất tương tự như trên, với tỷ lệ khoảng 70-80% đất và 20-30% phân hữu cơ hoai mục.

3. Kỹ thuật trồng cây mai tứ quý

Để có hiệu quả tốt nhất, cần chọn hạt giống già, màu đen nhánh, rụng dưới đất. Ngâm hạt trong nước ấm (50-52°C) trong 8-10 giờ để kích thích nảy mầm. Thay nước vài lần, sau đó ủ hạt trong cát ẩm hoặc vải ẩm cho đến khi hạt nứt nanh, rồi đem gieo.

Trồng cây mai tứ quý trên luống:

Chuẩn bị đất trồng bằng cách trộn phân chuồng hoai mục và lên luống cao.

Khi cây mọc cao khoảng 10-15 cm, chuyển ra ngôi và tiếp tục chăm sóc cho đến khi cây đạt 40-50 cm mới đem trồng vào chậu.

Trong thời gian đầu, chỉ tưới nước lã đủ ẩm cho cây. Không tưới đạm hoặc nước giải để tránh làm hỏng rễ.

=====>> Xem thêm: Tham khảo những địa chỉ bán mai vàng tết 2024

4. Kỹ thuật trồng cây mai tứ quý trong chậu

Chọn chậu lớn có đường kính trên 30 cm và đất trồng cần loại đất màu hoặc đất bùn ao đã phơi khô.

Lót một lớp mỏng sỏi dưới đáy chậu, sau đó xếp đất và phân vào chậu đến 2/3 chiều cao. Đặt cây vào giữa chậu và tiếp tục bổ sung đất và phân đến gần miệng chậu.

Sửa cây ngay ngắn, nện chặt và tưới nước đủ ẩm. Đặt chậu ở nơi có bóng râm trong thời gian đầu, sau đó đưa dần ra nơi sáng và cuối cùng là nơi có nhiều ánh nắng.

5. Cách chăm sóc cây mai tứ quý

Sau khi trồng khoảng 10-15 ngày, cây bắt đầu ra rễ mới. Dùng phân NPK 20-20-15+TE hòa loãng để tưới, lượng phân từ 50-100 g/10-15 lít nước, tưới mỗi 20-30 ngày.

Khi cây lớn, tăng dần lượng phân bón và khoảng cách giữa các lần bón. Sử dụng NPK 20-20-15+TE hoặc NPK 16-12-8-11+TE với lượng bón khoảng 20-50 g/gốc/lần bón, cách nhau 1-2 tháng.

Hàng năm, bón bổ sung phân hữu cơ từ 5-10 kg/gốc, và sử dụng NPK 20-20-15+TE hoặc NPK 16-12-8-11+TE bón 3-4 lần trong năm vào các thời điểm sau khi tàn hoa, đầu mùa mưa, giữa mùa mưa và trước khi cây ra hoa.

6. Cách xử lý hoa mai tứ quý nở đúng Tết

Để cây nở hoa đúng dịp Tết, cần tuốt lá và bón phân NPK hoặc phân hữu cơ trước đó một tháng. Bông của mai tứ quý mọc ở ngọn, không ở nách lá, vì vậy cần chú ý khi tuốt lá để tránh trầy xước.

Bón phân từ tháng 7 âm lịch và tưới nước hàng ngày cho cây. Trước Tết khoảng 15-20 ngày, tuốt lá cho cây. Nếu nụ hoa nhỏ, tuốt lá trước 20 ngày; nếu nụ lớn, tuốt lá trước 10-15 ngày.

Nếu nụ hoa chưa bung vỏ lụa vào ngày 23 tháng Chạp, đưa cây ra chỗ nắng và tưới nước vào buổi trưa hoặc nước ấm. Nếu nụ đã bung vỏ lụa trước ngày 23 tháng Chạp, đưa cây vào chỗ râm mát và tưới nước vào sáng sớm, thêm phân đạm pha loãng để làm chậm quá trình nở hoa.

No description available.

7. Cách xử lý mai tứ quý có tán như mong muốn sau Tết

Sau Tết, cây mai tứ quý sẽ ra tược mới. Chỉ để lại một số tược cần thiết và tỉa bỏ các tược khác để tập trung dinh dưỡng. Dùng cây tre hoặc trúc cắm xung quanh mép chậu và buộc nhánh mai vào cây cắm để tạo tán theo ý muốn.

Khi các nhánh mai phát triển dài đến độ mong muốn, cắt ngọn để các nhánh phụ phát triển mạnh mẽ. Tiếp tục cắt ngọn các nhánh phụ để cây ra thêm nhiều nhánh con, và thường xuyên điều chỉnh, buộc, cột các nhánh để tạo tán đẹp.

8. Kỹ thuật ươm hạt mai tứ quý

Hạt mai tứ quý dễ mọc và sinh trưởng nhanh, thường được nhân giống bằng hạt. Chọn hạt già, màu đen nhánh và rụng dưới đất. Ngâm hạt trong nước ấm (50-52°C) trong 8-10 giờ để kích thích nảy mầm. Thay nước vài lần và ủ hạt trong cát ẩm hoặc vải ẩm cho đến khi hạt nứt nanh, rồi đem gieo.

Những kỹ thuật trồng và chăm sóc mai vàng bến tre 2022 này sẽ giúp bạn có được những cây mai tứ quý đẹp, khỏe mạnh và nở hoa đúng thời điểm.

 

Liên Hệ ngay cho chúng tôi theo thông tin dưới đây:

Điện thoại/Zalo: 0905 888 999 – 0799 888 999 – 0888777777

Email: Vuonmaihoanglong@gmail.com

Facebook: Vườn mai Hoàng Long

Địa chỉ: Tân Thiềng, Chợ Lách, Bến Tre.